อบต.น้ำสวย นำผู้สื่อข่าวสำรวจแหล่งโบราณและถ้ำหินย้อยบนภูตูม ที่ในอดีตเคยเป็นสมรภูมิสู้รบกับ ผกค. โดยภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อยสวยงาม ด้าน นายก อบต.น้ำสวย เชื่อภูตูมมีศักยภาพพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้

poo toom loei travel 1
เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 60 นายก อบต.น้ำสวย นำผู้สื่อข่าวสำรวจแหล่งโบราณและถ้ำหินปูนย้อย ที่ตำบลน้ำสวย อ.เมือง จ.เลย เป็นพื้นที่ที่มีภูเขาล้อมรอบ มีพื้นที่ราบเชิงเขา เป็นวนอุทยานภูผาล้อม ตั้งอยู่ระหว่าง ต.น้ำสวย อ.เมืองเลย และ ต.นาดอกคำ อ.นาด้วง จ.เลย เป็นภูเขาหินปูนสูงชัน ยอดหยักแหลม ภูผาเก็ต สูง 807 เมตร ภูตูม ภูขี้เถ้า มีถ้ำผายา หรือถ้ำค้างคาวนับล้านตัว อ.นาด้วง อยู่ใกล้ๆ มีถ้ำที่สวยงาม มีป่าดงดิบที่อุดมสมบูรณ์ อากาศจะหนาวจัดในฤดูหนาวและร้อนจัดในฤดูร้อน


นายจรูญ พานิช นายก อบต.น้ำสวย พร้อมด้วย นายวิโรจน์ โคตรชนะ ครู ร.ร.บ้านสูบ ต.น้ำสวย นายสว่าง อภัย นักสำรวจและนักพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวภูบ่อบิด พร้อมคณะและผู้สื่อข่าวเดินทางด้วยเท้าขึ้นสำรวจสถานที่โบราณ เพื่อส่งเสริมเป็นแหล่งท่องเที่ยวประจำตำบลน้ำสวย ที่มีภูเขาและถ้ำ มีประวัติศาสตร์ทางวัตถุโบราณ แหล่งอาศัยของนักรบพรรคคอมมิวนิสต์มาก่อนที่ภูตูม ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านสูบ หมู่ 10 ต.น้ำสวย อ.เมืองเลย ห่างจากตัวเมืองเลยประมาณ 35 กม. ตามเส้นทาง เลย-ไร่ทาม-บ้านเพีย-บ้านสูบ ใช้เวลาเดินเท้าขึ้นป่า ปีนป่ายลานหินที่แหลมคมขนาดใหญ่ รากไม้ โขดหินปูน หินอัคนีและหินอ่อน รวมถึงป่าต้นปรง จันทร์ได จันทร์แดง อายุนับพันปี ต้องผจญกับหนาม หินแหลมคม ยังมีรองเท้าสีดาเกาะตามต้นไม้เก่าแก่นี้อีกด้วย

poo toom loei travel 2

ทีมสำรวจใช้เวลาเดินเท้า 2 ชม. ก็ถึงจุดสูงสุดประมาณ 800 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง พบภูเขาลูกใหญ่มองดูทัศนียภาพรอบ 360 องศา มีภูเขาและถ้ำกว่า 10 ถ้ำ มีหนองน้ำ 2 แห่ง และมีบ่อบาดาลเก่า 1 บ่อ สถานที่แห่งนี้เป็นสมรภูมิสู้รบกันระหว่างชาวบ้านสูบ กับผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์พรรคแนวร่วมสังคมนิยมเข้ามาปี 2518-2521 ที่มาอาศัยตั้งสุมกองกำลังในถ้ำขนาดใหญ่ จุได้ประมาณ 100 คน เป็นกองบัญชาการที่ประชุมใหญ่บนภูตูม และหลบซ่อนตัวเก็บยารักษาโรค เสบียงภายในถ้ำ ภายในแต่ละถ้ำกว่า 10 ถ้ำนั้นยังคงความสมบูรณ์เกือบ 100% คงความสวยงามด้วยหินงอก หินย้อย หินสี ลวดลายต่างๆ มีร่องรอยการเขียนสลักบนหินเป็นภาพแผนที่ ความใหญ่ ความลึกและทะลุไปยังถ้ำอื่นๆ ได้ มีห้องโถงกับถ้ำที่พักของแกนนำคอมมิวนิสต์ 

poo toom loei travel 3
นายจรูญ พานิช นายก อบต.น้ำสวย กล่าวว่า ตนเห็นว่า ”ภูตูม” มีศักยภาพสูงด้านการท่องเที่ยวประเภทต่างๆ จึงจัดโครงการสำรวจขึ้นมาเพื่อหาข้อมูลทุกด้าน จะได้ประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อผลักดันเป็นแหล่งท่องเที่ยวและจัดสรรงบประมาณมาดำเนินการ เมื่อผ่านการสำรวจในวันนี้ อบต.น้ำสวย พร้อมที่จะพัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยว จึงตั้งชื่อในเบื้องต้นไว้ว่า "ลานหินป่าพันปี ถิ่นไม้ป่าพันธุ์โบราณ ถ้ำงอกสวยงาม ตำนานนักรบอัศวินภูขี้เถ้า" นักท่องเที่ยวสนใจสามารถ ประสานการท่องเที่ยวได้ที่ 042-844115 และนายกจรูญ พานิช 083-3477273.

ขอขอบคุณบทความจาก : https://www.thairath.co.th/content/842014

Go to top