5 อันดับหนังไทยที่ทำเงินน้อยที่สุดในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา อ้างอิงข้อมูลจากสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ หลังปรากฎการณ์ทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ของหนังเรื่อง "หมวยจิ้นดิ้นก้องโลก" ที่เพิ่งทำลายสถิติใหม่ของหนังที่ทำเงินต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์หนังไทยในรอบหลายสิบปี ด้วยรายได้เพียง 2.9 หมื่นบาท ก่อให้เกิดคำถามตามมาว่าแบบนี้ก็มีด้วย?

อันดับ 1 หมวยจิ้นดิ้นก้องโลก (เข้าฉาย 30 ม.ค.57)

ภาพยนตร์แนวคอมเมดี้ เรื่องราวของมิตรภาพใสๆ ความรักกุ๊กกิ๊ก กวนๆของวัยรุ่นสุดฮา ที่ต้องปฏิบัติภารกิจกอบกู้ร้านขายของชำของตระกูล ในวันที่มินิมาร์ทครองเมือง เรื่องนี้ทำรายได้แค่ 2.9 หมื่นบาทเท่านั้น พูดง่ายๆคนตี๋ตั๋วเข้าชมราว 200 คน อันดับ 2 หล่อลากไส้ (เข้าฉาย 25 เมย.56) หนังแนวแฟนตาซีสุดแหวกแนวกึ่งแอนิเมชั่นที่ตัดสลับเหตุการณ์ที่เป็นคนแสดงกับเหตุการณ์ในการ์ตูน เป็นการต่อสู้ระหว่างเสือสมิงกับมนุษย์หมาป่า นำแสดงโดยดาราหน้าใหม่รูปหล่ออย่าง กานต์ กุลานุพงศ์ และณัฐวัตร ดีวงกิจ หรือแชมป์ เอเอฟ 7 ทำรายได้ 5 หมื่นบาท อันดับ 3 เด็กสาว ( เข้าฉาย 8 พ.ย.55) ผลงานกำกับเรื่องแรกของนักเขียนสุดติสต์ ฟ้า พูลวรลักษณ์ ว่าด้วยเรื่องมิตรภาพอันงดงามของ 5 เด็กสาวในช่วงมัธยมปลาย รับบทนำโดยนักแสดงโนเนมทั้งสิ้นทำเงินไป 5.6 หมื่นบาท อันดับ 4 เก๋าเกรียน (เข้าฉาย 29 กย.55)

หนังผีตลกโปกฮา เกี่ยวกับขบวนการปราบผี นำแสดงโดยบอย เอเอฟ3 ที่ไม่มีอะไรโดดเด่น แม้จะได้บารมีดาวตลกอย่างค่อม ชวนชื่น โย่ง เชิญยิ้มมาช่วย ก็มิอาจโด่งดังได้ ทำเงินไป 5.7 หมื่นบาท
 
อันดับ 5 สมาน-ฉัน (เข้าฉาย 3กย.53)
หนังโรแมนติกคอมเมดี้ ฝีมือกำกับของคนทำหนังชื่อไม่คุ้นหู ชูโรงโดยนางเอกสาว จิ๊บ ปกฉัตร ว่าด้วยเรื่องราวความรักอันสดสวยของหนุ่มสาว ออกฉายหลังเหตุการณ์ชุมนุมคนเสื้อแดงปี 53 หวังสร้างความปรองดองในชาติ ทุนสร้างถึง 50 ล้านบาท แต่สุดท้ายคว้าไปได้เพียง 6 หมื่นบาทเท่านั้น
 
ว่ากันว่าปัจจัยที่ส่งผลให้หนังเหล่านี้ทำรายได้ต่ำอย่างไม่น่าเชื่อ ประกอบด้วยโปรดักชั่นการสร้างบรมห่วย ดารานำแสดงไม่ดึงดูด โปสเตอร์ไม่เตะตา คลิปตัวอย่างหนังที่ปล่อยออกมา ตลอดจนการโปรโมทประชาสัมพันธ์ไม่ทั่วถึง เมื่อคนดูน้อย ทางโรงหนังจึงตัดจำนวนรอบฉายลง และเมื่อไม่มีคนดู กระแส ในที่สุดก็ถูกถอดออกจากโปรแกรม ทั้งที่ฉายได้เพียง 1 สัปดาห์เท่านั้น
 
Go to top