ฝ่ายปกครองร่วมกับกรมป่าไม้และทหารพราน นำชาวบ้านปากชม จ.เลย จำนวนกว่า 150 คน เข้าไปสร้างฝายที่ ต้นน้ำลำน้ำชม พื้นที่ห้วยลิ้น บ้านห้วยเทียน

"ชาวปากชม"สร้างฝาย ถวายในหลวงรัชกาลที่ 9

เพื่อช่วยชะลอการไหลของน้ำในหน้าฝน ทำความดีถวายเป็นพระราชกุศล แด่ในหลวงรัชกาลที่ 9เมื่อเร็ว ๆ นี้ ส.อ.เชษฐา  ขาวประเสริฐ รักษาราชการนายอำเภอปากชม ร่วมกับ พนักงานพิทักษ์ป่ากรมป่าไม้ วนอุทยานถ้ำแสงธรรมพรมมาวาส ทหารพรานปากชม อส.ปกครองอำเภอปากชม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นักเรียน ชาวบ้านกว่า 150 คน มารวมตัวกันที่ ห้วยลิ้นบ้าง บ้านห้วยเทียน หมู่ 5 ต.ปากชม อ.ปากชม จ.เลย ซึ่งเป็นต้นน้ำของลำน้ำสาขาของลำน้ำชม ที่ไหลลงสู่แม่น้ำโขง โดยสร้างฝายมีชีวิตชะลอการไหลของน้ำ เพื่อกักเก็บน้ำ ในหน้าแล้ง และช่วยชะลอการไหลของน้ำในหน้าฝน ไม่ให้เกิดน้ำไปไหลท่วมชุมชนตำปากชม ในเขตเทศบาลตำบลปากชม ซึ่งทางอำเภอร่วมกับส่วนราชการ เอกชนและชาวบ้าน ร่วมกันสร้างฝายมีชีวิตด้วยกัน 3 แห่ง ลดหลั่นกันไป เพื่อเป็นการทำความดีถวายเป็นพระราชกุศล แด่ในหลวงรัชกาลที่ 9

"ชาวปากชม"สร้างฝาย ถวายในหลวงรัชกาลที่ 9

ภายหลัง ส.อ.เชษฐา กล่าวว่า สำหรับฝ่ายดังกล่าวเป็นการกั้นลำห้วยลิ้น ในเขตอุทยานถ้ำแสงธรรมพรมมาวาส ขนาดความกว้าง 3 เมตร สูง 1.50 เมตร ด้วยหิน ไม้ไผ่ จากธรรมชาติ เป็นฝายมีชีวิตจากธรรมชาติ หรือฝายน้ำล้น ช่วยชะลอน้ำ มีน้ำผ่านตลอดเวลา เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งซ้ำซาก ชะลอน้ำมิให้กระแสน้ำไหลหลาก ลดความรุนแรงของการกัดเซาะ นอกจากนี้ ฝายมีชีวิตจะช่วยพยุงเศษซากพืช ซากสัตว์ ไม่ให้ถูกพัดพาลงสู่แหล่งน้ำตอนล่างหมด ช่วยให้คุณภาพน้ำตอนล่างดีขึ้น ขณะที่ซากสัตว์ต่าง ๆ ที่ถูกพยุงไว้ จะเป็นอาหารให้กับสัตว์น้ำ โดยฝ่ายดังกล่าวยังทำให้พื้นที่อีก 4 หมู่บ้าน อาทิ บ้านห้วยเป้า, บ้านาค้อ, บ้านนาหงส์ และบ้านศรีภูธร ที่ลำห้วยไหลผ่านได้รับประโยชน์ นอกจากนี้ ยังเป็นสายน้ำที่สะอาด ปลอดสารพิษ โดยเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ไม่อนุญาตให้ชาวบ้านปลูกพืชเชิงเดี่ยวที่ใช่สารเคมี ปุ๋ยเคมี และยาฆ่าหญ้า ที่เป็นพิษ ปลูกในเขตวนอุทยานฯ โดยเด็ดขาด

"ชาวปากชม"สร้างฝาย ถวายในหลวงรัชกาลที่ 9

"ชาวปากชม"สร้างฝาย ถวายในหลวงรัชกาลที่ 9

 

 

 

ขอขอบคุณบทความจาก : https://www.dailynews.co.th/article/558243

Go to top