ปฏิเสธไม่ได้ว่าในยุค New Normal  นี้ทำให้เราต้องหันมาอยู่บ้านด้วยความจำเป็นกันมากขึ้น นอกเหนือจากการทำงานที่บ้าน (Work from home )

ที่กลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเราแล้ว ยังมีกิจกรรมอีกหลากหลายที่เรามักจะทำที่บ้านเพื่อเพิ่มอรรถรสหรือความสุขให้กับตนเองและครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นการทำอาหาร การปลูกต้นไม้ การอัดคลิปไลฟ์สไตล์ในแต่ละวัน การออกกำลังกาย การฝึกทักษะเพื่อพัฒนาตนเอง หรือการตกแต่งบ้านก็กลายมาเป็นที่นิยมในช่วงนี้เช่นกัน เราจะเห็นได้จากYoutuber ทั้งหน้าเก่าและใหม่ที่ทยอยกันมาแชร์ไอเดียตกแต่งบ้านหรือคอนโดในแบบที่ตนเองชื่นชอบ ทั้งยังมีการสั่งซื้อสินค้าของตกแต่งบ้านกันอย่างแพร่หลาย เมื่อการตกแต่งบ้านเป็นกิจกรรมยามว่างของใครหลายๆคน วันนี้เราจึงมีทริคดีๆที่จะทำให้คุณหยิบยืมไปจัดสรรสถานที่กันด้วยความอิ่มเอมกันเลยเชียวล่ะ

ต้นไม้ช่วยเรื่องความผ่อนคลาย

               เนื่องด้วยปัจจุบันมีทั้งมลพิษทางอากาศ โรคระบาด ภาวะความเครียดทางเศรษฐกิจและการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เราจึงมองหาบางสิ่งที่มาช่วยเยียวยาหรือปลอบประโลมจิตใจให้รู้สึกดีขึ้นชั่วขณะก็ยังดี และแน่นอนว่าธรรมชาติคือสิ่งที่ช่วยบำบัดเราหลายๆคนได้ดีเลยทีเดียว การทำให้ในบ้านรู้สึกร่มรื่นทางสายตา ประสาทสัมผัสที่ได้รับรู้ถึงกลิ่นอายที่บริสุทธิ์ของความสดชื่น ความผ่อนคลายที่ได้มาในรูปแบบทางใจนี้ ต้นไม้ในบริเวณบ้านนับว่าเป็นสิ่งที่เหมาะที่จะเลือกสรรมาเป็นอันดับต้นๆ  หากพื้นที่ในบ้านมีบริเวณมากหน่อยอาจจะซื้อมาปลูกลงดินเพื่อเพิ่มความร่มรื่น หรือเลือกซื้อไม้มงคลมาประดับตกแต่งเพื่อเสริมดวงชะตาตามความเชื่อ เช่น ต้นกวักมรกต โกสน เศรษฐีพันล้าน เป็นต้น หากอยากจะเพิ่มความมินิมอลในแต่ละห้อง การซื้อต้นไม้พร้อมกระถางสวยๆ และวางไล่ระดับก็จะทำให้บ้านดูมีอะไรและยังเป็นมุมถ่ายรูปได้อีกด้วย เท่านี้ก็เป็นการช่วยให้ร่างกายจิตใจรู้สึกผ่อนคลายได้แล้วในแต่ละวัน

metalsheet2

สีสันบ่งบอกถึงอารมณ์

               อยากจะเพิ่มความจัดจ้านให้แต่ละมุมของบ้าน การเลือกสีสันก็เป็นลูกเล่นที่น่านำไปลองเหมือนกัน เหล่าวัยรุ่นไม่น้อยที่ชอบตกแต่งห้องด้วยการคุมโทน เพราะมู้ดแอนด์โทนก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน บางทีอารมณ์เราก็สามารถเปลี่ยนไปตามสีสันได้ หากอยากได้บ้านที่ออกแนว Cozy หน่อย สีที่เลือกใช้ก็อาจจะอยู่ในโทน น้ำตาล ครีม ขาว ถ้าอยากให้ดูอบอุ่นก็เลือกสีเอิร์ธโทนก็เข้ากันได้ดีกับสไตล์แบบนี้ ต้องการให้บ้านดูสบายตาใกล้ชิดธรรมชาติ สีเขียว สีฟ้า ก็เป็นตัวเลือกที่น่าลอง บ้านที่มีสไตล์เท่ห์ๆ คูลๆ สีขาว ดำ ก็นับว่าเป็นสีที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์บางอย่างได้ดี เพิ่มลูกเล่นกันหน่อยให้ชีวิตมีสีสัน สีสดๆอย่างแม่สี แดง เหลือง น้ำเงิน ก็จะช่วยให้อารมณ์ของวันนั้นไม่น่าเบื่ออีกต่อไป

metalsheet3

เฟอร์นิเจอร์น้อยใหญ่เพิ่มความสะดวกสบาย

               ถ้ามีงบขึ้นมาหน่อยเฟอร์นิเจอร์ที่ดีก็เป็นตัวเลือกที่ขาดไม่ได้ เพราะถ้ามีแต่ตัวบ้านก็เหมือนชีวิตขาดอะไรไปสักอย่าง ชิ้นแรกที่เราอยากแนะนำคือโซฟา โซฟาในห้องนั่งเล่นจะช่วยเพิ่มให้บ้านน่าอยู่มากขึ้น เริ่มต้นลงทุนในโซฟาดีๆสักตัวจะทำให้มุมนั่งเล่นกลายเป็นมุมโปรดอีกมุมนึง วิธีเลือกเราแนะนำว่าให้เลือกที่นั่งแล้วไม่ปวดหลัง นุ่มสบาย ควรวัดขนาดให้เรียบร้อยก่อนเลือกซื้อว่าเข้ากับมุมที่วางไหม สามารถนำเข้าออกประตูได้ไหม หรืออาจจะเลือกจากฟังก์ชั่นการใช้งานที่ต่างกันไปก็สามารถประหยัดงบได้อีกด้วย ชิ้นรองลงมาที่อยากจะนำเสนอคือโต๊ะทำงาน เดี๋ยวนี้โต๊ะทำงานในบ้านกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเราไปแล้ว การจะหาโต๊ะทำงานและจัดโซนให้น่านั่งนั้นก็ช่วยเพิ่มความ productive ให้เราไม่น้อย เรียกได้ว่าครึ่งวันก็ใช้ชีวิตไปกับโซนนี้ไปค่อนนึงแล้ว การเลือกโต๊ะทำงานเราแนะนำให้เลือกตามการใช้งานว่าเราจะใช้ไปกับอะไรมากที่สุด หากงานส่วนใหญ่เน้นหนักไปทางวางคอมพิวเตอร์ก็ควรคำนึงถึงความกว้างของพื้นหน้าโต๊ะเพื่อให้เพียงพอต่อการวางอุปกรณ์ เป็นต้น เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นชิ้นไม่ใหญ่ก็สามารถช่วยเพิ่มลูกเล่นให้ห้องดูมีอะไรมากขึ้นได้ เช่น ตู้รองเท้า โต๊ะข้างเตียง เก้าอี้สตูล โคมไฟ เป็นต้น

metalsheet3

ม่านโปร่งแสงกับการลดแสงแดดจ้าในตอนบ่ายจัด

                     การติดผ้าม่านตามโซนบ้านสิ่งที่ควรคำนึงถึงคงจะหนีไม่พ้นเรื่องแสงแดด แต่ในขณะเดียวกันเราก็ไม่อยากให้บ้านดูอุดอู้จนเกินไป ม่านโปร่งแสงจึงเป็นตัวเลือกอันดับแรก นอกจากจะให้ความนุ่มนวล ความสบายตา รู้สึกพลิ้วไหวแล้ว ยังช่วยเรื่องความเป็นส่วนตัวในระดับนึงด้วย เทคนิคการเลือกเราอยากแนะนำให้เลือกใช้สีอ่อน คือ สีขาว ครีม จะช่วยเรื่องความสบายตาเวลามอง ชนิดของผ้าก็มีส่วนสำคัญเพราะจะให้ความรู้สึกที่แตกต่าง ที่ควรเลือกเราแนะนำชนิดที่ทำมาจากใยธรรมชาติอย่างไหม ฝ้าย ลินิน เพราะช่วยเรื่องการระบายอากาศได้เป็นอย่างดี

 metalsheet5

เมทัลชีทช่วยเรื่องการดูดซับความร้อน

               ไอเท็มเด็ดสุดท้ายที่เราอยากแนะนำ คือ เมทัลชีท เป็นที่รู้จักกันดีในกลุ่มคนสร้างบ้าน ส่วนใหญ่เราจะคุ้นเคยกับกระเบื้องหลังคาเหล็กแผ่นบางรูปลอนซึ่งหน้าที่หลักของมันคือเอาไว้ปูหลังคาบ้าน แต่คุณรู้หรือไม่ว่าเจ้าสิ่งนี้สามารถนำมาทำเป็นผนังบ้านเพื่อช่วยเพิ่มความเก๋ให้กับตัวบ้านได้อีกด้วย นอกจากความสวยงามแล้วคุณสมบัติเด่นก็ยังคงความมีประโยชน์ไม่แพ้กับหน้าที่หลักของมันเลย เนื่องจากเป็นเหล็กกล้าที่มีคุณภาพสูง ถูกเคลือบสีพิเศษทำให้ทนต่อสภาพอากาศ ทนทานต่อการกัดกร่อนทุกรูปแบบ ทำให้สะท้อนความร้อนได้ดี ทั้งยังไม่ดูดซับความร้อนช่วยลดรังสีได้ดีกว่ากระเบื้องทั่วๆไป ปัจจุบันจึงมีคนนำไอเดียนี้มาประยุกต์ในการทำบ้านกันมากขึ้น ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือบ้านสไตล์ลอฟท์ ที่นำมากรุผนังให้ฟีลแบบเท่ๆ ดิบๆ เป็นต้น

                 สุดท้ายแล้วไม่ว่าเราจะเติมแต่งบ้านด้วยไอเดียแบบไหน บ้านก็ยังคงเป็นที่อยู่อาศัยรูปแบบหนึ่งที่รอให้เราใส่อะไรสักอย่างลงไปบนพื้นที่ว่างนั้น ทุกสิ่งที่เลือกสรรเติมแต่งลงไปมันสะท้อนถึงความชอบ ตัวตน มูลค่า และความหมายบางอย่างที่ซ่อนเอาไว้ในนั้นเสมอ เราเชื่อเหลือเกินว่าต่อให้บ้านของคุณจะมีพื้นที่ไม่ใหญ่แต่ขนาดก็ไม่ได้เป็นตัววัดขนาดความสุขของคุณอย่างแน่นอน

              

เครดิตภาพ : https://pin.it/37pe6jj

https://pin.it/5cULRvw

https://pin.it/2VGTYp0

https://pin.it/1HgwuNU

https://pin.it/4ihtMBi0

Go to top