คนเมืองเลยหลายชุมชุน กำลังเดือดร้อนจากฝุ่นละอองที่เกิดจากการสร้างถนน โวยผู้รับเหมาไม่ใส่ใจดูแล ขอให้ฉีดน้ำบนถนนก็ไม่ให้ความร่วมมือ จนหลายคนป่วยโรคทางเดินหายใจ บ้านเต็มไปด้วยฝุ่นจนแทบจะอยู่กันไม่ได้... 
เมื่อวันที่ 11 มี.ค. 59 ที่ตลาดสดชุมชนหนองผักก้าม เขตเทศบาลเมืองเลย อ.เมือง จ.เลย มีชาวบ้านกว่า 30 คน ที่อาศัยอยู่ริมถนนสายเลย-เชียงคาน ขาเข้า ตั้งแต่สามเหลี่ยมทองคำไปถึงยูเทิร์นบริษัท เสริมสุข ระยะทาง 2 กม. ได้รับความเดือดร้อนจากผู้รับเหมาก่อสร้างทาง ไม่ใส่ใจต่อมลพิษฝุ่นละออง ทำให้สภาพบ้านเรือน รวมถึงเสื้อผ้าที่ตากไว้ ถังเก็บกักน้ำไว้ใช้เต็มไปด้วยฝุ่น จนแทบจะอาศัยอยู่กันไม่ได้ 
 
 
ทั้งนี้ พ.ท.คำผล ติวเฮือง ประธานคุ้มมะขามหวาน นายอุทัย แก้ววงษ์ษา ประธานคุ้มโรงเรียนมหาไถ่ ผศ.แสวง สาระสิทธิ์ รก.ประธานคุ้มตลาดหนองผักก้าม น.ส.อมรรัตน์ แย้มพุ่ม ประธานคุ้มโรงเรียนเทศบาล 5 ได้ทำหนังสือร้องเรียนสื่อมวลชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถึงปัญหาความเดือดร้อนดังกล่าว
 
พ.ท.คำผล ติวเฮือง ประธานคุ้มมะขามหวาน กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า บริเวณชุมชนหนองผักก้าม ปัจจุบันมีการขุดถนน รื้อออก เพื่อทำใหม่ ดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 25 ก.พ. 59 มีการเปิดขุดผิวถนนหน้าลาดยางออก ทำให้เกิดฝุ่นละอองกระจายไปทั่ว ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.59 เป็นต้นมา ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเด็ก คนชรา และผู้ป่วย ทางชุมชนได้แจ้งให้ผู้รับเหมาช่วยฉีดน้ำบนถนนเพื่อช่วยบรรเทา แต่ไม่ได้รับความร่วมมือเท่าที่ควร จนทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบจากฝุ่นละอองตลอดทั้งวัน
 
"ชาวบ้านทั้ง 4 คุ้ม มีปัญหาเรื่องสุขภาพ เป็นโรคทางเดินหายใจ หายใจไม่สะดวก รวมถึงโรคเครียด บ้านเรือนสกปรก การดำเนินชีวิตไม่เป็นปกติ ทางชุมชนได้ขอร้องเรียนผ่านทางสื่อมวลชน ให้ผู้ที่มีอำนาจลงไปดูแลบริษัทผู้รับเหมา ที่ไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนของชาวบ้าน " พ.ท.คำผล ติวเฮือง ประธานคุ้มมะขามหวาน กล่าว
 
 
ขณะที่นายเจริญ แสงอรุณ รองผู้อำนวยการ (ฝ่ายปฏิบัติการ) แขวงการทางเลย ผู้ดำเนินโครงการดังกล่าว ได้กล่าวชี้แจงถึงเรื่องนี้ว่า ประเด็นแรกกรณีที่ชาวบ้านสงสัยว่าสภาพถนนดีอยู่แล้ว ทำไมต้องรื้อสร้างใหม่ สาเหตุเพราะถนนระยะทาง 2 กิโลเมตร อายุการใช้งานกว่า 3 ปีแล้ว จึงต้องมีการปรับปรุงซ่อมแซมใหม่ตามผังของแขวงการทาง และยังเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ ส่วนประเด็นเรื่องผู้รับเหมานั้น ทางแขวงการทางเลย ได้ประสานติดต่อไปยังผู้รับเหมา ให้ฉีดน้ำตลอดเวลาเพื่อป้องกันฝุ่นละออง แต่เมื่อชาวบ้านยืนยันว่าได้รับความเดือดร้อนจากการสร้างถนน ทางแขวงฯ ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ จะรีบดำเนินการให้ผู้รับเหมาแก้ไขโดยด่วนต่อไป.
 
 
 
 
 
ขอขอบคุณ http://www.thairath.co.th/content/589332
Go to top