โซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ “เฟซบุ๊ก” (Facebook) เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานเลือกเพศที่ตนเองต้องการได้แล้วเพียงเข้าไปกำหนดในหัวข้อ “custom gender” จากนั้นสามารถเลือกในลิสต์ หรือพิมพ์ในสิ่งที่ผู้ใช้ต้องการจะเป็นได้เลย

ไม่จำกัดเฉพาะหญิง-ชายอีกต่อไป สำหรับตัวเลือกด้านเพศที่ผู้ใช้งานบนเฟซบุ๊กสามารถเลือกใช้เพื่อระบุตัวตน เพราะตอนนี้ นอกจากตัวเลือก Male (เพศชาย) กับ Female (เพศหญิง) แล้ว ผู้ใช้ยังมีตัวเลือก “Custom” ที่สามารถกำหนดรูปแบบทางเพศของตนเองลงไปได้ตามต้องการ
       
       “เราพบว่า มีผู้ใช้งานบางรายเจอกับความท้าทายเมื่อต้องระบุเพศสภาพที่แท้จริงและแชร์สิ่งเหล่านั้นกับบุคคลภายนอก การตั้งค่าแบบใหม่นี้ช่วยให้ผู้ใช้สามารถนิยามตัวตนได้ตามใจต้องการ” ตัวแทนจากเฟซบุ๊ก กล่าว
       
       โดยตัวเลือกที่เฟซบุ๊กมีให้กับผู้ใช้นั้นมีตั้งแต่ Transgender, bigender, cis และ gender questioning
       
       แม้ว่าเฟซบุ๊กจะมีความพยายามให้ผู้ใช้ระบุข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับตัวตนที่แท้จริง ทั้งนโยบายการใช้ชื่อ - นามสกุลจริง ฯลฯ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า นโยบายดังกล่าวได้ทำให้เกิดกระแสต่อต้านในวงกว้าง โดยเฉพาะจากกลุ่มเพศที่สาม เช่น LGBT Advocacy organizations หรือบางคนที่สมัครใช้เฟซบุ๊กเพื่อแสดงตัวตนในแบบที่ต้องการ
       
       สำหรับนโยบายเปิดกว้างในด้านการเลือกเพศที่ต้องการจะเป็นนั้น ไม่มีการรายงานตัวเลขว่ามีผู้เปลี่ยนมาใช้ฟีเจอร์นี้แล้วเท่าใด โดยจะเปิดให้บริการเฉพาะในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น
       
       ผู้ที่เปลี่ยนมาใช้ฟีเจอร์นี้แล้ว สิ่งที่เพื่อนๆ จะพบว่าข้อมูลของเขาเปลี่ยนไปมีมากมาย เช่น หากถึงวันเกิด ถ้าเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง เฟซบุ๊กจะแทนด้วยคำว่า “His” หรือ “Her” ตามปกติ แต่สำหรับกลุ่มที่เลือก custom gender ระบบจะแทนด้วยคำว่า “They” หรือ “Their” แทน
       
       ดังนั้น ในวันเกิดของแมต แทนที่เพื่อนๆ จะได้เห็นคำเตือนว่า “Write on Matt’s wall for HIS birthday.” ก็จะเปลี่ยนเป็น “Write on Matt’s wall for THEIR birthday.” นั่นเอง 
 
 
 
ส่วนใครที่ยังไม่มีเพศแอดมินว่าควรตัดสินใจได้แล้วนะ อิอิ
 
 
 
 
 
 
ขอขอบคุณ http://www.manager.co.th/cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000025134
Go to top