loei _phuluang  เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง จ.เลย ได้ชื่อว่าเป็นมรกตแห่งอีสาน ที่นี่ได้รับการยกย่องว่าเป็นดินแดนแห่งพืชพันธุ์ไม้ที่สวยงามในอันดับต้นๆ ของเมืองไทย โดยเฉพาะกับกล้วยไม้ป่าหายากที่ภูหลวงมีให้ชมเป็นจำนวนมาก

 

 ภูหลวงมีระดับความสูง 1,200-1,500 เมตร ทุกๆปีในช่วงฤดูร้อน(ก.พ.-เม.ย.) บนยอดภูหลวงจะบานสะพรั่งไปด้วยดอกไม้กล้วยไม้นานาชนิด โดยเฉพาะกับดอกกุหลาบแดง(Rhododendron simsii) ที่ได้ชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์ภูหลวงจะบานแดงสะพรั่งสดใสในหลายพื้นที่ด้วยกัน อาทิ โคกนกกระบา ผาเตลิ่น ผาสมเด็จ โคกแปกดำ โคกแปกใหญ่ ชายป่าละเมาะ ริมลำธาร รวมถึงบริเวณที่ทำการหน่วยโคกนกกระบา

 

กุหลาบแดง ดอกไม้สัญลักษณ์ภูหลวง
loei_travel
นอกจากกุหลาบแดงแล้ว ภูหลวงในช่วงหน้าร้อนยังมีดอกไม้ กล้วยไม้เด่นๆ อาทิ กุหลาบขาว เอื้องตาเหิน เอื้องม่อนไข่ สิงโตใบพาย เอื้องสำเภางาม สร้อยระย้า เอื้องมยุรา ฯลฯ ซึ่งทางจังหวัดเลย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานเลย ได้บรรจุให้กิจกรรมท่องเที่ยวชมกล้วยไม้หลากหลายสายพันธุ์บนภูหลวง เป็นหนึ่งในไฮไลท์ของปฏิทินท่องเที่ยวประจำเดือนมีนาคม อันเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “เที่ยวทั้งปี...เที่ยวที่เลย”

สำหรับผู้สนใจเที่ยวชมดอกไม้บนภูหลวงสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ ที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง โทร.0-4280-1955 และสามารถสอบถามข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ในจังหวัดเลย เชื่อมโยงกับภูหลวงได้ที่ ททท.เลย โทร. 0-4281-2812

 

loei_travel

 

กุหลาบขาว

loei_travel

 

น้ำเต้าฤาษี

loei_travel

 

รองเท้านารีปีกแมงปอ

loei_travel

 

รองเท้านารีอินทนนท์

loei_travel

 

สิงโตใบพาย

loei_travel

 

เอื้องสำเภางาม

loei_travel

 

เอื้องแววมยุรา

loei_travel

 

เอื้องตาเหิน

loei_travel

 

สิงโตสยาม

loei_travel

 

สร้อยระย้า

loei_travel

 

ส้มแปะ

loei_travel

 

 

ที่มา:http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9560000024924

 

 

 

Go to top