v เมื่อวานตำน้ำพริกมะอึกอีก ที่ต้องบอกว่าอีกนี่ เพราะตำบ่อยมากเนื่องจากช่วงนี้เป็นฤดูกาลของมะอึก เรามีห้าต้น แบ่งเพื่อนบ้านจนเขาเบื่อกันแล้วก็เลยต้องกินเองบ่อยๆ เสียดายของ ทิ้งของที่มีอยู่ แล้วไปหามาใหม่ดูไม่ค่อยประหยัดเท่าไร  ทำเป็นพูดดี บางที่ก็ทิ้งเก่าเอาใหม่เหมือนกัน ถ้ามันต้องกินจนเบื่อทุกบ่อยๆ

 






w

 น้ำพริกมะอึก(บักอึก) หรือมะเขือขน (ติดตามภาพมะเขืิิอขนและสมุนไพรอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่คอลัมน์ เยี่ยมบ้านไร่ เฉ่ มะเขือพวงของเว็บoutloei.com นะครับ) ก็คือน้ำพริกกะปิแหละครับ แต่ใส่มะอึกเยอะมาก เช่นที่ทำวันนี้ ใช้มะอึกเจ็ดแปดลูก จำไม่แม่นแล้ว และน้ำพริกกะปิของจ่ามักไม่ใส่กะปิเยอะแต่ใสกุ้งแห้งป่นด้วย พริกที่ใส่ตำใช้พริกชี้ฟ้าปนพริกขี้หนูสองสามเม็ดเท่านั้น แล้วลอยหน้าด้วยพริกขี้หนูเม็ดเล็กซึ่งไม่เผ็ดมากแต่หอมดี ใครชอบเผ็ดมากก็ตักไป กับที่ถ้ามีเวลาก็ซอยผิวมะนาวโรยไปด้วย
3

เริ่มต้นก็ตำน้ำพริกกะปิจนแหลกพอใจแล้วก็ใส่มะอึกที่ซอยไว้ลงไป
c

ใช้ช้อนคลุกเคล้าให้เข้ากัน ชิมรสแล้วเติมให้พอใจ ตักขึ้นใส่ชาม โรยพริกขี้หนูและผิวมะนาวซอย แล้วก็ยกไปตั้งสำรับได้
c
แต่ เราตำน้ำพริกทีละเยอะๆ ไม่ชอบเรื่องไม่พอกิน แล้วถ้าเหลือก็ใส่ตู้เย็นไว้ มื้อต่อไปก็เอามาจิ้มนี่โน่นได้ แต่ที่ตำเมื่อวานนี้ วันนี้เอามาผัดข้าวกิน

 

  ก่อนอื่นต้องทำไข่ฝอยสักหน่อย ทำให้ดูนิดเดียวละครับ ทำไปถ่ายรูปไปเนี่ย ผลงานก็ไม่ดี อารมณ์จะพาลไม่ได้อย่างใจอีกอ่ะน้าาาาา แล้วก็ทำตอนค่ำๆ ด้วย แสงสีพิกลพิการ


เริ่มต้นตีไข่อย่างที่จะเอาไปเจียว
c

เทลงในกระทะที่ใส่น้ำมันเล็กน้อยหรือไม่ชอบน้ำมันไม่ใส่ก็ได้แต่ไข่จะไม่ค่อยนุ่มนวล เทลงไปแล้วเริ่มกรอก ระวังใช้ไฟอ่อนๆ
f

กรอกจนเป็นแผ่นกลม เราทำแผ่นเล็กๆ เพื่อแบ่งครึ่งแล้วซอยเป็นเส้นฝอย
c

หั่นแล้วก็เป็นเช่นนี้ เอาไว้โรยข้าวผัดน้ำพริก
c

แล้วก็ลงมือผัดข้าวกับน้ำพริก ใช้น้ำมันเพียงเล็กน้อย ไม่งั้นกินข้าวกะน้ำพริกให้ตายก็ไม่สวยนะเออ มีถั่วฝักยาวก็ซอบแฉลบๆ ใส่ลงไปด้วย
c

ตักใส่จานโรยไข่ฝอยและเคยอบ พอดีมีแตงกวาก็จัดไว้ด้วย เผื่อมะนาวไว้สักชิ้น ถ้ามีเวลาทำหมูหวานอย่างที่ใส่ข้าวคลุกกะปิด้วยก็ฮ้อแรดเลย
c

ขอยกจานไปหาที่เปิบแล้วครับ ขอให้ทุกท่านที่เข้ามาชมมีความสุขด้วย


Go to top