Travel in Loei

  • 7 ของฝาก จากจังหวัดเลย

    รับประกันเลยว่าบทความนี้มาจากใจคนเมืองเลย และคนที่เคยไป จ.เลย แล้วเข้าถึงอารยธรรมอันงดงามน่ารักของจังหวัดเลยแห่งนี้ ซึ่งถ้าได้มาเมืองเลยแล้ว จะซื้อของฝากกลับไปฝากเพื่อนๆ บทความนี้ห้ามพลาดเด็ดขาดครับ

  • ทำไม จังหวัดเลย จึงน่าเที่ยวมาก ในช่วง Covid-19

    สวัสดีครับสำหรับผู้อ่านทุกท่านที่ได้เข้ามาอ่านข้อความของเอ๊าเลยดอทคอม เว็บไซต์ที่รวบรวมเรื่องราวต่างๆของจังหวัดเลยไว้ที่นี่ไม่ว่าจะเป็นร้านเล็กหรือร้านใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารหรือว่าจะเป็นแค่ร้านข้างทาง หรือเป็นโรงแรมรีสอร์ท หรือเถียงนาเล็กๆ ที่เราไปพบเจอมาเราก็จะนำมาเล่าให้ฟังนะที่นี้   จากวิกฤต covid-19 ที่ผ่านมานั้นทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของทุกแห่งทุกแบบในประเทศไทยนั้นได้รับผลกระทบอย่างยิ่งใหญ่มากที่สุด…

  • ชวนเที่ยวกินบุฟเฟต์ส้มเมืองเลยแท้ แค่คนละ 100 บาท สวนส้มตาอึ่ง

    เลย - ชวนนักท่องเที่ยวกินส้มสีทอง สายพันธุ์เมืองเลยแท้ๆ ที่สำคัญเจ้าของสวนใส่ใจปลูกด้วยเกษตรอินทรีย์ ไม่ใช้สารเคมี

  • หนาวนี้ที่เมืองเลย ปี 2561 มาเมืองเลยยังไงไม่ให้หล่น

    ปีนี้จังหวัดเลย แนวโน้มน่าจะมีอากาศที่หนาวยะเยือกแน่ๆ ปีหนึ่ง เพราะแค่มีความกดอากาศสูงจากจีนผ่านมาแว่บๆตะกี้ก็เล่นเอายะเยือกไปพอสมควร 

  • เที่ยวเมืองเลยหน้าร้อน ไปที่ไหนดี

    จังหวัดเลยไม่ได้มีแต่หน้าหนาวนะครับ หน้าร้อนก็ร้อนได้ใจเช่นเดียวกัน แหมก็เมืองอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลตั้งเยอะ ย่อมจะอยู่ใกล้พระอาทิตย์ที่ร้อนแรงกว่าเตาแก๊สลั๊กกี้เฟลมเป็นไหนๆ

ยอดนิยม

  1. ↵ เมืองเลยรถเช่า Car Rantal : โดยคุณกร เมืองเลยรถเช่า.กร เมืองเลยรถเช่า[ Meung Loei Carrent]และศูนย์รวมรถตู้ให้เช่า

  2. ด้วยความที่แอดมินของเว็บนี้ www.outloei.com แต่ละคน หาความปกติธรรมดาเหมือนชาวบ้านเค้าไม่ค่อยได้ มีอะไรแปลกใหม่ก็อยากไปลอง แต่ขอแบบนอกกระแสหน่อยจะดีกว่า

  3. ทีมงาน Loei Van59 บริการรถตู้ให้เช่า จ.เลย และจังหวัดใกล้เคียง โดยทีมงานคนจังหวัดเลย 100% โทรเลย 085-462-3536

  4. กลับมาอีกครั้งกับ การแนะนำแบบคักๆ กับร้านส้มตำ โคตรอร่อย โคตรนัว แซ่บมาก ของจังหวัดเลย จ้า 10 ร้านต่อไปนี้ ไปกินกันนะ อย่าลืมแชรืให้เพื่อนที่จะมาเที่ยวด้วยนะ เดี๊ยวไปไม่ถูกร้าน เดี๋ยวจะพลาดของเด็ดเมืองเลย

  5.   ด่านซ้ายดินแดนแห่งสัจจะและไมตรี ประเพณีผีตาโขน

  6. รีสอร์ทคุณภาพของจังหวัดเลย กับที่พักสะอาดปลอดภัย ใกล้ตัวเมืองนิดเดียวเท่านั้น ชาญวิจิตรรีสอร์ท ตั้งอยู่ที่ซอยทางเข้าวัดศรีวิชัย (ติดแขวงการทาง จ.เลย) ขับตรงเข้ามาเลยครับ ไม่เกิน 400 เมตร รีสอร์ทจะอยู่ขวามือ 

  7. ร้านอาหารครัวมะเดื่อ บนถนนเลย-ด่านซ้าย ใกล้ กม.0 ร้านอาหารในลำดับต้นๆของจังหวัดเลย โดดเด่นด้วยบรรยากาศและอาหารรสชาดเยี่ยมหลากเมนู ที่จอดรถกว้างขวาง อยู่ใกล้ๆกับสนามไดร์ฟกอล์ฟเลย ไดรวิ่ง เร้นจ์ ก่อนถึงซอยเข้าวัดศรีวิชัย ถ้าหาไม่เจอ โทรติดต่อจองโต๊ะได้ที่ คุณแอ๋ง 081-7092264  ถ้าบอกว่าท่านเห็นร้านนี้จากเว็บเอ๊าเลยดอทคอม ทางร้านยินดีบริการท่านอย่างดี เต็มที่ อย่างสุดใจ  

  8. สัญญารถตู้เมืองเลย : บริการท่านด้วยรถตู้ Toyota ใหม่เอี่ยม ระดับ VIP พร้อมอุปกรณ์เครื่องอำนวยความสะดวกมากมาย ที่จะช่วยให้การเดินทางท่องเที่ยวของท่านเป็นไปด้วยความสุข

  9. เอ๊าเลยดอทคอม ขอแนะนำรีสอร์ทสุดสวยที่ปรับเปลี่ยนให้ทันสมัยในการบริการห้องพักทั้งรายเดือนและรายวัน ณ บ้านนาอ้อ จังหวัดเลย "บ้านฟ้าดาว"      ให้บริการห้องพักรายวัน/รายเดือน ประเภท หอพัก/โฮมสเตย์  ที่อยู่ 141 ถนนเลย-เชียงคาน ม.8 บ.หนองมะผาง ต.นาอ้อ อ.เมือง จ.เลย 42100 โทร. 081-8719371 ห้องพัก deluxe ปกติ 3,200/ห้อง/เดือน ลดเหลือ 2,700 บาท/ห้อง/เดือน รับสิทธิ์ทันทีที่จองภายในเดือน กันยายน 58 นี้เท่านั้น ทำสัญญา 6 เดือนลดทันที 1,000 ทำสัญญา 1ปี พักฟรี 1 เดือน อีเมล์ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. Website www.baanfadow.comค่าเช่ารายเดือน 2,500 – 3,200 บ. ค่าเช่ารายวัน   600 – 800 บ.

"...สาเหตุที่ผู้ประกอบต้องปล่อยเช่าช่วงประทานบัตรต่อให้กับเอกชนรายอื่น เป็นเพราะภายหลังจากที่ได้ประทานบัตรมาแล้ว ประสบปัญหาทางธุรกิจ ไม่สามารถทำธุรกิจได้ จึงต้องให้เอกชนรายอื่นมาเช่าช่วงต่อ สำหรับคิดตอบแทนที่ตกลงและลงนามในสัญญาก็อยู่ที่ประมาณ 8 บาท ต่อตัน.." 
นับเป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรให้ความสำคัญเข้ามาตรวจสอบข้อมูล เพื่อทำความจริงให้ปรากฎ 
 
สำหรับกรณีมีผู้ทำหนังสือร้องเรียนไปถึงศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเลย ให้เข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริงการทำธุรกิจโรงโม่หินของเอกชนรายหนึ่ง ที่เช่าโรงโม่หินและเช่าช่วงประทานบัตรเหมืองหินต่อมาจาก ห้างหุ้นส่วนจำกัดรายหนึ่ง ในจ.เลย ตั้งแต่ช่วงเดือนมิถุนายน 2551
 
แต่ปรากฎว่าเอกชนรายนี้ ที่มาเช่าช่วงได้เข้าไปก่อสร้างและติดตั้งเครื่องโม่หินเพิ่มเติมและมีการใช้ทรัพยากรของเหมืองเดิมที่เข้าช่วงต่อมา กับโรงโม่หินที่สร้างขึ้นใหม่ด้วย
 
ขณะที่การชำระค่าภาคหลวงแร่ทุกเดือน ไม่ได้มีการแจ้งปริมาณแร่หินที่ขนมาจากโรงโม่หินใหม่ที่เข้าไปสร้างเพิ่มเติม ชี้ให้เห็นเจตนาที่จะหลบเลี่ยงการนำทรัพยากรของประเทศไปใช้เพื่อหาประโยชน์ส่วนตน โดยไม่จ่ายค่าตอบแทนให้รัฐ ซึ่งคิดเป็นหลักร้อยล้านบาท
 
(อ่านประกอบ : ร้องสอบเอกชนเช่าช่วงประทานบัตรเหมืองหิน จ.เลย ไม่จ่ายค่าภาคหลวงนับร้อยล.)
 
กรณีนี้ มีข้อสังเกตที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรพิจารณาและทำความจริงให้กระจ่าง  2 ส่วนหลัก คือ
 
1. เอกชนที่มาเช่าช่วงประทานบัตรเหมืองหิน มีพฤติการณ์จงใจ ที่จะเข้ามาแสวงหาประโยชน์ โดยเฉพาะการหลบหลีกไม่จ่ายค่าตอบแทนให้กับรัฐ ตามข้อกล่าวหาจริงหรือไม่
 
2. หจก.ที่ได้รับประทานบัตรเหมืองหินไป ทำไมถึงต้องเปิดให้เช่าช่วงต่อ
 
ทั้งนี้ ในส่วนของข้อสังเกตแรกนี้ คงเป็นหน้าที่ของหน่วยงานตรวจสอบที่จะต้องเข้าไปติดตามตรวจสอบ หลังจากที่มีการยื่นเรื่องร้องเรียนไปที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเลย เลยแล้ว และให้ความเป็นธรรมกับเอกชนที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่ 
 
แต่ในส่วนข้อสังเกตที่สอง จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น ของสำนักข่าวอิศรา พบว่า พระราชบัญญัติแร่ พ.ศ.2510 มาตรา 76 กำหนดว่า "ห้ามมิให้ผู้ถือประทานบัตรยอมให้ผู้อื่นรับช่วงการทำเหมืองไม่ว่าเฉพาะส่วนใดส่วนหนึ่งหรือทั้งหมดของเขตเหมืองแร่ เว้นแต่จะได้รับใบอนุญาตจากรัฐมนตรีหรือผู้ที่รัฐมนตรีมอบหมาย"
 
มาตรา 77 กำหนดว่า เมื่อผู้ถือประทานบัตรประสงค์จะให้ผู้อื่นรับช่วงการทำเหมืองให้ยื่นคำขอต่อเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมแร่ประจำปี ระบุบุคคลผู้จะรับช่วงการทำเหมืองในระยะเวลาใดเวลาหนึ่งภายในอายุของประทานบัตร และส่วนของเขตเหมืองแร่ที่จะให้รับช่วงการทำเหมือง
 
รัฐมนตรีหรือผู้ที่รัฐมนตรีมอบหมายเป็นผู้ออกใบอนุญาตให้มีการรับช่วงการทำเหมืองได้ตามที่จะพิจารณาเห็นสมควร และในการนี้จะกำหนดเงื่อนไขใดๆ ในใบอนุญาตนั้นก็ได้ผู้ถือประทานบัตรที่ได้ให้ผู้อื่นรับช่วงการทำเหมืองดังกล่าวในวรรคหนึ่ง คงมีหน้าที่และรับความรับผดตามกฎหมายและให้ผู้รับช่วงการทำเหมืองนั้นมีสิทธิหน้าที่และความรับผิดชอบตามกฎหมายเสมือนเป็นผู้ถือประทานบัตรด้วย
 
คำถามที่น่าสนใจคือ ในกรณีการเช่าช่วงประทานบัตรเหมืองแร่ จ.เลยที่กำลังปรากฎเป็นข่าวนี้ ได้ดำเนินการตามที่กำหนดไว้ในพรบ.ฉบับนี้หรือไม่ โดยเฉพาะการขออนุญาตต่อเจ้าหน้าที่รัฐ และเจ้าหน้าที่รัฐใช้หลักการและเหตุผลอะไรในการพิจารณาอนุญาตให้มีการปล่อยให้เช่าช่วงได้? 
 
อย่างไรก็ดี สำนักข่าวอิศรา ได้รับการเปิดเผยจากผู้ประกอบการเหมือง ที่ได้รับประทานบัตรการทำเหมืองแร่จากรัฐรายหนึ่งว่า สาเหตุที่ผู้ประกอบต้องปล่อยเช่าช่วงประทานบัตรต่อให้กับเอกชนรายอื่น เป็นเพราะภายหลังจากที่ได้ประทานบัตรมาแล้ว ประสบปัญหาทางธุรกิจ ไม่สามารถทำธุรกิจได้ จึงต้องให้เอกชนรายอื่นมาเช่าช่วงต่อ 
 
สำหรับคิดตอบแทนที่ตกลงและลงนามในสัญญาก็อยู่ที่ประมาณ 8 บาท ต่อตัน ของแร่ที่เอกชนที่มาเข้าช่วง ขุดเจาะและนำออกไป และภารหน้าที่ในการจ่ายค่าภาคหลวงให้กับรัฐก็จะตกเป็นของเอกชนที่มาเข้าช่วงต่อ 
 
"ส่วนการเข้าไปควบคุมกำกับดูแลเอกชนรายใหม่ ที่มาเข้าช่วงประทานบัตรเพื่อทำธุรกิจต่อ ยอมรับว่าเราคงไม่ได้เข้าไปควบคุมอะไรเขา เพราะถ้าต้องทำแบบนั้น เราก็จะต้องไปเสียเงินค่าจ้างคนงานเข้าไปดูแลอีก"
 
"การเปิดให้เช่าช่วงเหมืองแร่ ถือเป็นหนึ่งช่วงทางในการทำธุรกิจที่ดี และถ้าเราได้รับประทานบัตรจากรัฐรอบใหม่อีก เราก็จะเปิดให้มีการเช่าช่วงอีก เพราะไม่ต้องลงทุนธุรกิจเอง และได้ยังได้รับค่าตอบแทนที่ดีด้วย" ผู้ประกอบการธุรกิจเหมืองที่ได้รับประทานบัตรต่อจากรัฐรายหนึ่งระบุ 
 
ขณะที่ในหนังสือร้องเรียน ของบุคคลที่แจ้งไปถึงศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเลย ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานศูนย์ฯ  ระบุว่า "ที่ผ่านมาเคยมีการร้องเรียนเรื่องนี้ไปถึงข้าราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาตรวจสอบแล้ว แต่เรื่องก็เงียบหายไป ทั้งที่มีการกระทำความผิดมาเป็นระยะเวลากว่า 4 ปีแล้ว ทำให้ปัญหานี้ไม่ได้รับการแก้ไข รัฐเสียหายเป็นจำนวนเงินนับร้อยล้านบาท แทนที่จะได้เงินส่วนนี้มาใช้ประโยชน์ในการพัฒนาประเทศด้วย "
 
และนอกเหนือจากการร้องเรียนไปที่ศูนย์ดำรงธรรมจ.เลยแล้ว ยังได้มีการทำเรื่องร้องไปที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กระทรวงอุตสาหกรรม ให้เข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน 
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงสายวันที่ 1 ต.ค.2558 ที่ผ่านมา ได้พยายามติดต่อขอสัมภาษณ์ นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เพื่อขอทราบแนวทางเกี่ยวกับการป้องกันดูแลปัญหาการปล่อยเช่าช่วงประทานบัตร แต่ยังไม่ได้รับข้อมูล
 
โดยผู้ติดตามระบุว่า ผู้ว่าฯ ติดภารกิจอยู่ ขอให้ทิ้งเรื่องไว้จะติดต่อกลับมาอีกครั้ง 
 
 
 
 
 
 
ขอขอบคุณ http://www.isranews.org/เรื่องเด่น-สำนักข่าวอิศรา/item/41731-report_41731.html

รถตู้ให้เช่า จ.เลย

ร้านอาหารอร่อย เมืองเลย

สาวสวยเมืองเลย

Go to top