ถึงจะรู้กันอยู่เต็มอกว่าการกินเนื้อดิบๆ เนี่ยมันเสี่ยงต่อการเปิดทางให้เหล่าพยาธิและเชื้อโรคเข้ามาเยี่ยมเยียนในร่างกายได้ง่ายดาย

เมนูดิบๆ is all around

แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีเมนูดิบๆ ให้เราเห็นอยู่ไม่น้อยเช่นกัน และไม่ใช่แค่ในประเทศเราหรือเพื่อนบ้านเท่านั้นนะ แต่ทั่วโลกเขามีเมนูดิบๆ ไว้ต้อนรับนักชิมทั้งหลายอยู่เหมือนกัน
Yook-hwe จากเกาหลี
อาหารเกาหลีมีเมนูดิบๆ สุกๆ อยู่ไม่น้อย แต่ถ้าจะมีเมนูไหนที่ดิบแบบจริงๆ จังๆ ก็ต้องมอบให้ Yook-hwe ที่ส่วนใหญ่ใช้เนื้อวัวนำมาหั่นบางๆ แบบซาชิมิของญี่ปุ่น คลุกด้วยซอสถั่วเหลือง งาคั่ว พริกไทย กระเทียม ไข่ดิบ รวมทั้งเครื่องเทศที่มีคุณสมบัติดับกลิ่นคาวที่พอจะหาได้ในครัว เสิร์ฟพร้อมหัวไชเท้า ลูกแพร หรือแตงกวาหั่นซอยหรือผักสดชนิดอื่นก็ได้ แล้วแต่สูตรของใครของมัน

เมนูดิบๆ is all around

Steak Tartare สเต็กเนื้อสดจากฝรั่งเศส
มีคำกล่าวว่านี่คือเมนูเนื้อดิบที่โด่งดังมากที่สุดในโลก ซึ่งมักใช้เนื้อม้าหรือวัวที่เหลือจากการแล่มาสับละเอียด คลุกเคล้ากับเครื่องเทศต่างๆ อาทิ กระเทียม แตงกวาดอง หัวหอมหั่นซอย ปรุงรสชาติด้วยเกลือพริก และนำไปเสิร์ฟพร้อมซอสทาร์ทาร์ มันฝรั่งทอด และมีบางสูตรที่ใช้ไข่แดงด้วย แต่ไม่เป็นที่นิยมนัก และถึงจะดูแปลกที่นำทาร์ทาร์มาใช้ร่วมกับเนื้อวัว แต่เชื่อเถอะว่าซอสทาร์ทาร์นอกจากจะช่วยดับกลิ่นคาวของเนื้อได้แล้ว ยังทำให้ทานง่ายขึ้นด้วย

เมนูดิบๆ is all around

Parisa เนื้อดิบทรงเครื่องจาก South Texas
เป็นอาหารพื้นเมืองของชาวเท็กซัสที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน มักเป็นเนื้อวัวที่เหลือจากการทำสเต็ก มาคลุกกับเนยแข็ง หัวหอม และพริก แม้ทุกวันนี้จะเป็นเมนูที่หาทานยากและมักเสิร์ฟในลักษณะของออร์เดิร์ฟมากกว่า แต่ก็ยังมีร้านขายเนื้อจำนวนไม่น้อยทำ Parisa ในแบบฉบับของตัวเองออกมาขายอยู่เรื่อยๆ

เมนูดิบๆ is all around

Ossenworst ไส้กรอกดิบจากเนเธอร์แลนด์
เป็นไส้กรอกสัญชาติดัตช์ที่เก่าแก่และยังได้รับความนิยมจนถึงทุกวันนี้ ส่วนใหญ่มักทำจากเนื้อวัวบดคลุกเคล้ากับกระเทียมและเครื่องเทศพื้นเมืองนานาชนิดที่ให้รสชาติจัดจ้านเป็นพิเศษ และมักเสิร์ฟในรูปของสลัดมากกว่าทานกันสดๆ

เมนูดิบๆ is all around

Mett เนื้อสดจากเยอรมัน
เป็นเนื้อหมูบดที่ปรุงด้วยแบบง่ายๆ ด้วยเกลือ พริกไทย กระเทียม และหัวหอม แต่แทนที่จะนำไปทอด เขากับนำไปปาดลงบนขนมปังเนื้อหยาบๆ และเสิร์ฟในลักษณ์ของค็อกเทลขนาดพอดีคำแทน

เมนูดิบๆ is all around

ก้อยจากสยามประเทศ
เมนูที่หลายคนคงคุ้นเคยเป็นอย่างดี แต่อีกหลายคนคงสงสัยว่ามันมีเมนูนี้อยู่ในรายการอาหารของไทยด้วยเหรอ คำตอบคือมีแน่นอนครับ เป็นเมนูที่นำเนื้อวัวดิบมาหั่นหรือสับละเอียดตามชอบ ก่อนนำไปปรุงรสแบบง่ายๆ ด้วยน้ำปลา พริกขี้หนู มะนาว และสมุนไพรนานาชนิด ส่วนรสชาติก็แตกต่างกันไปตามแต่ภูมิภาคและแล้วแต่ใครจะชอบรสชาติแบบไหน แต่ทุกจานล้วนต้องราดด้วยเลือดหรือน้ำดีที่ผ่านการปรุงรสเพิ่มความอร่อยในแบบฉบับคนไทย

เมนูดิบๆ is all around

Bo Tai Chanh จากเวียดนาม
วิธีทำคล้ายๆ ก้อยของไทย แต่ไม่ใส่เลือด และส่วนใหญ่จะเป็นเนื้อวัวสับละเอียดคลุกเคล้ากับกระเทียม และสมุนไพรรสจัดจ้าน โรยหน้าด้วยพริกสดหั่นซอย กระเทียมเจียว และสมุนไพรกลิ่นแรงที่หาด้วยทั่วไป

เมนูดิบๆ is all around


Kitfo จานของผู้หิวโหยแห่งเอธิโอเปีย
หนึ่งเมนูเนื้อดิบที่ทำง่ายสุดๆ แต่หาทานยากสุดๆ นั่นเพราะความแร้นแค้นในอิธิโอเปียที่ทำให้วัตถุดิบง่ายๆ แต่ละอย่างไม่ว่าจะเป็นเนื้อสด เนยแข็ง เครื่องเทศ และขนมปัง ที่เรามองว่าเป็นของหาง่ายกลายเป็นของหายากไปโดยปริยาย

เมนูดิบๆ is all around

Beef Carpaccio เนื้อสดบางๆ จากอิตาลี
ตั้งชื่อขึ้นตามจิตรกร Vittore Carpaccio ผู้หลงใหลในสีสันในสีแดงสลับขาว เป็นอีกหนึ่งจานดิบที่ทำไม่ยากเย็น เพียงแล่เนื้อวัวเป็นแผ่นบางๆ ราดด้วยน้ำสลัดรสเปรี้ยวสไตล์อิตาลี เสิร์ฟพร้อมผักสลัดแบบง่ายๆ

เมนูดิบๆ is all around

Crudos เนื้อสดบนขนมปังแบบชิลี
จานเนื้อดิบที่ได้รับอิทธิพลมาจากเยอรมันเต็มๆ จึงมีความคล้ายกับ Mett แทบทุกอย่างแต่แตกต่างกันตรงที่ Crudos นั้นใช้หมูเป็นหลัก เพราะวัวนั้นเป็นเครื่องมือสำคัญในการเกษตรของชิลีมาก จึงไม่ค่อยมีใครเอามากินมากนัก

เมนูดิบๆ is all around

แม้จะดูเป็นเมนูแหวะๆ เถื่อนๆ ดิบๆ ในสายตาหลายๆคน แต่เชื่อเถอะครับว่าทุกอย่างมีก้าวแรกของมันเสมอ ไม่เว้นแม้แต่การกิน

 

 

ขอขอบคุณบทความจาก : http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=thewho&month=22-11-2016&group=13&gblog=162

Go to top